Đầu tháng 4 – 2014, Hội học sinh PHS làm một cuộc khảo sát nhỏ “ Các lý do bạn thích học môn lịch sử tại PHS “. Các phiếu câu hỏi được phát cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12, kết quả tổng hợp như sau :
Kết quả khảo sát cho thấy các yếu tố học sinh đánh giá cao nhất thuộc về tố chất của người giáo viên. Kiến thức sâu rộng từ lịch sử đến chính trị, xã hội và cả kinh tế, giọng nói lôi cuốn, nhiều cao trào, các câu chuyện được lồng ghép khéo léo, các câu hỏi cho học sinh tự phân tích, tổ chức cho học sinh làm việc tích cực theo dự án….đem lại cho các em những tiết học nhiều kiến thức và cảm xúc.
Học Lịch sử không chỉ nói đến quá khứ, việc liên hệ thực tế với những gì đang xảy ra quanh các em, kể cảc các bộ phim, truyện mới ra…làm cho kiến thức trong sách vở trở nên sống động, đồng thời phát triển cho học sinh các kỹ năng phân tích, sàn lọc thông tin, tư duy tích cực, tư duy phê phán….
Truyền được cảm xúc ( yêu thích môn học, tự hào dân tộc… ) cho học trò là cả một nghệ thuật. Giáo viên có được cảm xúc thật, nhiệt huyết và say sưa thì mới ít nhiều truyền được những điều đó cho học trò. Yếu tố sống được với nghề, được tạo mọi điều kiện thuận lợi, hạnh phúc trong công việc là khởi nguồn các cảm xúc đó.
100% học sinh PHS yêu thích môn lịch sử và đặc biệt yêu quý cô Trần Thị Ngọc Hoài – giáo viên dạy sử trung học. Cô cũng liên tục được học sinh bình chọn “ Giáo viên yêu thích nhất “ cuối mỗi năm học.
Những yếu tố thuộc về tổ chức học tập của nhà trường giữ vai trò quan trọng tiếp theo. Khi đoàn học sinh PHS tham quan Hongkong Space Museum hay The War Memmorial of Korea, các hướng dẫn viên phát biểu “ Lần đầu tiên thấy một đoàn học sinh Việt Nam tới đây “. PHS với nhiều chuyến đi hàng năm đưa học trò tới khắp các bảo tàng và di tích lịch sử đang giúp các em hình thành “ Văn hoá bảo tàng”, tìm hiểu tường tận những gì đã học.
Việc tổ chức môi trường học tập năng động, có những giáo viên giỏi, không đặt nặng thành tích đang làm cho học sinh PHS sống trọn vẹn với những giờ học thú vị.
THỜI GIAN CHĂM SÓC GIA ĐÌNH CỦA MẸ
Học sinh lớp 10 PHS vừa làm cuộc khảo sát toàn trường :“ Thời gian mẹ chăm sóc gia đình” ( không phải chỉ chăm sóc con) .
Học sinh lớp 10 đã đến từng lớp hướng dẫn cách làm phiếu khảo sát. Sau khi thu phiếu về, các em thống kê, tính toán số thời gian trung bình mẹ chăm sóc gia đình của toàn trường PHS và theo các nhóm tuổi.
Thời gian chăm sóc gia đình trung bình của mẹ học sinh PHS là 8,7 giờ/ ngày tương đương 8 giờ 42 phút. Riêng mẹ của học sinh khối 1,2,3 chăm sóc gia đình 9,95 giờ/ ngày, gần bằng 10 tiếng đồng hồ. Trong khi đó mẹ vẫn đi làm ít nhất 8 tiếng mỗi ngày.
Số liệu thu được khiến tất cả các em học sinh bất ngờ vì mẹ làm việc nhiều quá. Học sinh lớp 10 tiếp tục phân tích một vấn đề xã hội : “ Phụ nữ phải dành thời gian quá nhiều cho vai trò làm mẹ, làm vợ, làm con gái, làm dâu trong khi vẫn làm việc ngoài xã hội”.
Sơ đồ tư duy “ Thời gian mẹ chăm sóc gia đình “ thể hiện những thông tin đơn giản nhất để học sinh từ lớp 1 có thể hiều được. Kết quả khảo sát cũng đã gửi đến giáo viên chủ nhiệm để thầy cô giải thích cặn kẽ cho tất cả học sinh vừa kịp trước Ngày của Mẹ. Các em học sinh đã tự xác định những việc cần làm để giúp mẹ và làm cho mẹ hạnh phúc hơn.
Cuộc khảo sát này là một bài tập phát triển kỹ năng thống kê và phân tích thuộc bộ môn Business của PHS.
Mỗi đợt trường PHS tuyển dụng giáo viên, sàng lọc vài chục hồ sơ, phỏng vấn vài người và tôi chỉ nhận được một, hai người. Rất nhiều giáo viên theo dõi thường xuyên trang web và facebook PHS. Tôi đăng bài này để các bạn giáo viên và các bạn đang đào tạo giáo viên tham khảo.
Các chuyến dã ngoại của PHS luôn được thực hiện với rất nhiều công sức của thầy cô giáo. Đưa học trò ra ngoài là công việc khó khăn và thử thách hơn nhiều so với việc dạy các em trong lớp.